Tìm hiểu phân khúc thị trường trong lĩnh vực bất động sản

Viết bởi Pq Thái vào

Tìm hiểu phân khúc thị trường trong lĩnh vực bất động sản

Bất kỳ một chiến lược kinh doanh bất động sản hay một ngành nghề nào khác. Điều quan trọng là phải làm sao giữ chân được khách hàng cũ và mở rộng khách hàng mới. Vì thế, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải tiến hành những hoạt động phân tích nhu cầu của thị trường tại nhiều thời điểm. Nắm bắt được hành vi, động cơ thúc đẩy việc mua hàng nhanh chóng và nhiều hơn.

Phân khúc thị trường là yếu tố cần thiết và không thể thiếu đối với doanh nghiệp cũng như những người làm Marketing. Nó có tác động không nhỏ đến việc doanh nghiệp thu hút được khách hàng dựa trên nhiều đặc điểm. Muốn hiểu về phân khúc thị trường trong lĩnh vực bất động sản không chỉ thông qua khái niệm. Mà chúng ta còn phải nắm được các đặc điểm cũng như phương pháp phân tích hiệu quả. 

Bài viết sau đây Pqreal.com.vn mời bạn cùng tìm hiểu phân khúc thị trường là gì ? Đặc điểm của phân khúc thị trường trong lĩnh vực bất động sản như thế nào ?

Khái niệm phân khúc thị trườngKhái niệm phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là gì

Việc phân chia thị trường (khách hàng) thành các nhóm khác nhau. Dựa trên các tiêu chí như động cơ mua hàng, nhu cầu, giới tính, tuổi tác, giàu / nghèo,… được gọi là phân khúc thị trường.

Tuỳ thuộc vào nhu cầu tiêu chí của riêng mình mà doanh nghiệp sẽ tiến hành phân khúc thị trường của mình phù hợp. Để chọn lọc được nhóm đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng và có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Mỗi phân khúc được xem là một các khách hàng có cùng một số điểm chung. Có 3 nhóm khách hàng chính, đó là:

+ Nhóm khách hàng dựa trên động cơ thúc đẩy mua hàng, chọn nguồn cung cấp sản phẩm.

+ Nhóm khách hàng dựa trên nhu cầu và hành vi của mình.

+ Nhóm khách hàng dựa trên những tiêu chí mà họ đặt ra để chọn mua dự án. Chọn nguồn cung cấp sản phẩm bất động sản, chủ đầu tư uy tín…

Tại sao phải phân khúc thị trường

Những người đảm nhận công tác phân phân khúc thị trường đòi hỏi phải hiểu được những động cơ. Hiểu rõ hành vi nhằm thúc đẩy chọn lựa sản phẩm của khách hàng. Xác định được đâu là những yếu tố khiến cho khách hàng thấy mong muốn, ưa chuộng. Từ đó, phát hiện ra được những ưu điểm, nhược điểm trong khi cạnh tranh với những doanh nghiệp khác.

Khi phân khúc thị trường, Marketer sẽ nhìn thấy được những cơ hội trên thị trường đó. Từ cơ sở phân tích những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Qua đó, đưa ra những sản phẩm, dự án có cùng loại nhưng lại mang những đặc điểm khác nhau… nhằm phục vụ cho từng nhóm khách hàng. Đáp ứng nhu cầu mong muốn của mỗi nhóm khách hàng đó. Ví dụ như căn hộ chung cư cao cấp, nhà ở xã hội..

Ý nghĩa việc phân khúc thị trường bất động sản

Ý nghĩa việc phân khúc thị trường bất động sản

Trong các chiến lược kinh doanh bất động sản thì phân khúc thị trường rất quan trọng. Nó được xem là tiền đề để xây dựng cũng như phát triển dự án nào đó. Người làm marketing thực hiện tốt phân khúc thị trường, thường dễ dàng thực hiện thành công chiến lược kinh doanh. Bởi lẽ, xác định tốt phân khúc thị trường nghĩa là xác định được những năng lực, sở trường của doanh nghiệp. Có đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng hiện tại và tương lai hay không.

Nếu ngược lại, cơ sở tiền đề phân khúc thị trường xác định sai. Dù cho chiến lược kinh doanh có được xây dựng hoàn chỉnh đi nữa cũng chỉ là cơ sở lý thuyết khó mà có thể thực hiện được. Lúc này, doanh nghiệp không có đủ khả năng để có thể đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Tất nhiên gây nên những hậu quả thua lỗ cho doanh nghiệp thậm chí dẫn đến phá sản. Điều này chúng ta bắt gặp không ít các dự án đánh giá sai phân khúc thị trường

Ngoài ra, phân khúc thị trường không chỉ có tác dụng với nhu cầu hiện tại của khách hàng mà một marketer có thể dễ dàng nhận định được các xu hướng thị trường trong tương lai.

Các phương pháp phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường gồm có 6 phương pháp chủ yếu:

Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý

Với phương pháp này, doanh nghiệp chia thị trường thành từng vùng miền, từng đơn vị nào đó. Chẳng hạn như vùng nông thôn, vùng thành thị,… sau đó chủ yếu phân tích vào một vùng xác định có thể hoạt động.

Phân khúc thị trường theo nhân chủng học

Người phân khúc thị trường chia nhỏ thành các nhóm theo quốc tịch, dân tộc. Lứa tuổi, giới tính, quy mô gia đình, nghề nghiệp và thu nhập bình quân.

Phân khúc thị trường theo tâm lý

Yếu tố tâm lý cũng là thành phần quan trọng trong phân khúc thị trường. Chia thị trường thành các nhóm riêng biệt về tầng lớp xã hội, lối sống, sở thích và cá tính.

Phân khúc thị trường theo hành vi, thái độ

Dựa trên phản ứng của khác nhau của đối tượng trong thị trường chia thành nhiều nhóm. Dự trên sự khác nhau về kiến thức, thái độ, quan niệm hay cách sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Phân khúc thị trường doanh nghiệp

Tương tự với phân khúc thị trường dành cho người tiêu dùng. Phân khúc thị trường doanh nghiệp cũng được phân chia dựa trên theo vị trí địa lý. Tâm lý, nhân chủng học (quy mô công ty, loại hình, ngành nghề lĩnh vực kinh doanh,…)

Ngoài ra còn có thể dựa trên những lợi ích mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tầng suất sử dụng sản phẩm cũng như mức độ trung thành với sản phẩm, dịch vụ.

Phân khúc thị trường quốc tế

Về mặt nguyên tắc, phân khúc thị trường quốc tế cũng quá khá biệt so với phân khúc thị trường doanh nghiệp hay người tiêu dùng. Tuy nhiên cần phải ứng dụng sao cho phù hợp những điều kiện được đặt ra và giải quyết được bài toán marketing.

Phân khúc thị trường nhà ở sau dịch Covid 19Phân khúc thị trường nhà ở sau dịch Covid 19

6 Tiêu chí cần có đối với phân khúc thị trường

Việc phân khúc thị trường cần phải đạt được những tiêu chí cụ thể. Như vậy mới đạt được những hiệu quả làm cơ sở tiền đề cho các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Cụ thể là đáp ứng được 6 tiêu chí dưới đây:

Cách thức phản ứng

Nếu trong cùng một nhóm các hoạt động hay chương trình marketing. Các phân khúc phải khác nhau về cách thức phản ứng.Chẳng hạn như trong hoạt động marketing của Vinhomes. Giữa nam và nữ đều có cùng một ý kiến, phản ứng tương tự hoặc giống nhau. Do đó cần phải phân khúc theo yếu tố khác mà không phải là giới tính.

Tính khả thi

Phân khúc thị trường bất động sản phải đảm bảo được tính khả thi của doanh nghiệp. Nghĩa rằng, doanh nghiệp hoàn toàn có đủ hoặc dư khả năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Có thể đo lường được

Quá trình phân khúc có thể đo lường được các yếu tố như: quy mô dự án, lượng mua, lợi nhuận của phân khúc.

Có thể tiếp cận

Mục đích của phân khúc thị trường nhằm nhắm đến khách hàng. Do đó phân khúc thị trường phải tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.

Có khả năng sinh lợi nhuận

Đây là yếu tố tất yếu mà bất kỳ phân khúc thị trường nào cũng phải đáp ứng được. Như vậy mới đem lại hiệu quả cho các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết luận về phân khúc thị trường

Trên cơ sở lý thuyết, bạn có thể nắm bắt được khái niệm của phân khúc thị trường. Tuy nhiên khi áp dụng vào thực tế, doanh nghiệp cần phải có nhiều thời gian. Có kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho quá trình phân khúc thị trường của mình. Phân khúc thị trường hiệu quả mới là cơ sở cho thành công trong các chiến lược kinh doanh sắp tới.

ĐẦU TƯ THÔNG MINH CÙNG PQ REAL - TRÙM PHÂN KHÚC

Bài viết cũ hơn