Telemarketing là gì – Sự nhầm lẫn giữa Telemarketing và Telesales

Viết bởi Pq Thái vào

Trong thực tế kinh doanh ngày nay, chúng ta vẫn thường nghe nhiều người nói về telesales và telemarketing như thể chúng là cùng một phương pháp gọi điện thoại để giành lấy được khách hàng. Điều này rất dễ gây hiểu lầm vì bản thân 2 khái niệm này được sử dụng để ám chỉ những hoạt động có tác động rất khác nhau đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu không đúng có thể khiến các chủ doanh nghiệp có cách áp dụng sai một trong hai hoạt động này trong chiến lược của mình. Vậy, hãy cùng tìm hiểu rõ ràng về sự khác biệt và lợi ích của hai hoạt động này.

 

Telemarketing là gì – Sự nhầm lẫn giữa Telemarketing và Telesale

 

1. Telamarrketing được hiểu như thế nào?

Đầu tiên, từ Telesales đã có từ lâu đời, còn Telemarketing là cụm từ được phát triển ra sau này và bao gồm Telesales trong đó. Lý do, bởi vì nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng họ có được rất nhiều hoạt động hữu ích và mang lại kết quả tốt về doanh thu thông qua hoạt động gọi điện thoại. Telemarketing vì vậy bao gồm các hoạt động liên quan đến gọi điện thoại để kết nối với khách hàng như: giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin, kích hoạt khách hàng cũ, tạo ra khách hàng tiềm năng, nghiên cứu thị trường,… và cuối cùng tất nhiên là bán hàng.

2. Sự khác nhau giữa Telemarketing và Telesales

Telemarketing là một dịch vụ giúp doanh nghiệp tạo ra nhu cầu cho khách hàng, thu thập thông tin, thu thập phản hồi, tạo ra những cơ hội bán hàng hoặc bán hàng bằng điện thoại. Telemarketing giúp tìm ra khách hàng tiềm năng, truyền thông tin đến đúng đối tượng với đúng sản phẩm mà họ cần. Đây là bước đệm để khách hàng biết về công ty và tìm hiểu, tương tác trực tiếp với công ty. Và từ đó thúc đẩy đến hành động mua hàng.

Telesales là một dịch vụ chuyên để bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng bằng điện thoại.Và là bước cuối cùng chốt hợp đồng cho doanh nghiệp. Khi đã hiểu được Telemarketing là gì và phân biệt được nó với Telesales, chúng ta cùng tìm hiểu ưu điểm của từng cái để biết doanh nghiệp nên tận dụng cái nào.

 

Telemarketing là gì – Sự nhầm lẫn giữa Telemarketing và Telesale

 

3. Ưu điểm của telemarketing và telesales

Telemarketing

- Tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng tiềm năng cho công ty. Tạo và khơi gợi nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp để thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua.

- Lọc danh sách khách hàng tìm năng cho đội ngũ bán hàng.

- Thực hiện chiến lược telemarketing nhằm tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing chung của công ty.

- Không cần phải gọi các cuộc gọi tiếp thị lần đầu (cold call).

- Biến các khách hàng cũ, khách hàng đã từng sử dụng nhưng có chút vấn đề, khách đang tham khảo,…thành khách hàng tiềm năng.

- Tạo cơ hội chốt sale cho đội ngũ Telesales.

Telesales

- Tạo dựng data khách hàng hoặc bổ sung thêm vào danh sách data sẵn có, tiến hành chốt sale dễ dàng hơn.

- Cần có đội sale chuyên biệt và được đào tạo bài bản đối với các ngành khó chốt sale và cạnh tranh cao.

- Giảm chi phí cho việc tạo ra đơn hàng so với các hình thức khác bởi vì được thực hiện thông qua điện thoại.

- Đòi hỏi nhân viên telesales phải dày dặn trong công việc để thực hiện được số lượng lớn các cuộc gọi tiếp thị lần đầu (cold call).

Telesales là gì, Telemarketing là gì – Hai khái niệm trên khác nhau nhiều mặt, việc hiểu đúng sẽ giúp doanh nghiệp xác định chính xác hướng đi của mình trong việc triển khai đội ngũ telesales, hiểu được tầm quan trọng của telemarketing và xây dựng chúng đúng đắn nhất. Với thực tế thị trường càng lúc càng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp không nên loại bỏ bất cứ cái nào. Tuy nhiên, các nhà quản trị sẽ gặp khá khó khăn trong việc thực hiện cả 2 bộ phận này trong cùng một doanh nghiệp vì chúng khác nhau nhiều về chuyên môn nhưng lại phải được phối hợp chặt chẽ mới đem lại hiệu quả cao nhất.

Nguồn: adsplus.vn


Bài viết cũ hơn